Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp online

Cờ úp là một trò chơi xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau và vốn là một biến thể của trò chơi cờ tướng Trung Hoa. Trước đây, trò chơi chủ yếu chơi ở dạng offline nhưng với công nghệ phát triển cờ úp chơi trực tiếp như hiện nay đã xuất hiện. Vậy cờ úp là gì? Hãy cùng GameBai68 tìm hiểu cờ úp là gì chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

Cờ úp là gì?

Cờ úp được hiểu nôm na là quân cờ bị úp xuống và chỉ có duy nhất hai quân được ngửa lên theo đúng vị trí. Các quân cờ bị úp sẽ được sắp xếp một cách ngẫu nhiên ở các vị trí trên bàn cờ. Những quân cờ bị úp sẽ có nước đi theo vị trí mà nó đứng. Giả sử như quân cờ úp đứng ở vị trí quân xe, ở nước đi đầu tiên quân này sẽ đi theo cách của quân cờ xe. 

Tìm hiểu Cờ Úp là gì?
Tìm hiểu Cờ Úp là gì?

Xem thêm: Luật cờ úp

Khi chơi cờ úp đi xong nước đầu tiên, người ta sẽ lật quân cờ lên. Sau đó, quân cờ sẽ được trở về đúng thân phận và đi đúng với cách đi thông thường của nó. Chính đặc điểm này của môn cờ úp online này đã tạo nên sức hấp dẫn của nó. Nhiều quân cờ đang đứng ở vị trí giữ cung đột nhiên có những bước đi dài, xông trận ầm ầm và chiến thắng. 

Hướng dẫn chơi cờ úp đơn giản

Để có thể thành thạo bất cứ môn giải trí nào, người chơi cũng cần tìm hiểu kỹ luật chơi. Luật chơi môn cờ úp không quá khó nhưng dài và cần sự chú ý thì mới có thể hiểu được. Mời anh tham khảo ngay phần bài viết sau đây:

Bàn cờ 

Bàn cờ úp hình dạng và kích thước tương tự như bàn cờ tướng với 9 đường dọc và 10 đường ngang. Cờ úp có các đường dọc và đường ngang vuông góc với nhau. Khi nhìn bàn cờ người ta sẽ thấy các khoảng trống chia bàn cờ thành 2 phần đối xứng nhau được gọi là hà (sông). Một ván đánh cờ úp trực tuyến sẽ bắt đầu khi có 2 người chơi. Do đó, bàn cờ cũng được chia thành 2 phần. 

Hướng dẫn chi tiết cách chơi Cờ Úp đơn giản, dễ thắng
Hướng dẫn chi tiết cách chơi Cờ Úp đơn giản, dễ thắng

Xem thêm: Hướng dẫn chơi cờ úp miễn phí

Mỗi bên sẽ có một cung Tướng bao gồm 4 ô vuông hợp thành bởi các đường dọc ở số thứ tự lần lượt là 4, 5 và 6. Ở 4 ô này sẽ có các đường chéo hình chữ X để nhận biết. Một bàn cờ sẽ có tất cả 32 quân trong đó có 16 quân đen và 16 quân đỏ với 7 loại. 

Luật chơi

Nhiệm vụ của người chơi là vận dụng các nước đi của quân cờ để ăn được nhiều quân cờ của đối phương nhất và giành chiến thắng. Mỗi người chơi cờ úp sẽ có tối đa 120 nước đi. Sau 120 nước đi, nếu cả 2 chưa phân thắng bại thì cả hai bên sẽ được xử hòa. Trong một ván, người chơi cũng không được chiếu tượng liên tục 10 lần. 

Luật chơi Cờ Úp không khó mà dài 
Luật chơi Cờ Úp không khó mà dài

Link chơi tài xỉu online uy tín

Mỗi lượt đánh người chơi cờ úp trực tuyến hoặc trực tiếp sẽ có tối đa 1 phút để suy nghĩ và đánh. Người chơi di chuyển quân cờ của mình đến vị trí quân cờ đối phương đang đứng để ăn và lấy chúng ra khỏi bàn cờ. Người chơi cờ úp được quyền Cầu hòa hoặc Xin thua để kết thúc ván chơi. 

Cách đi chuyển của các quân cờ

7 loại quân cờ trong trò chơi sẽ có cách đi riêng cụ thể như sau: 

  • Quân Tướng: mỗi bước chỉ đi duy nhất 1 ô trong phạm vi cung quy định và có thể đi ngang hoặc dọc đều được. Hai quân cờ Tướng trong bàn không được phép nhìn mặt nhau. 
  • Quân Sĩ: được phép đi từng ô một và có thể sang sông để chiến đấu nên nhiều người chơi cũng gọi đây là sĩ chiến. 
  • Quân Tượng: được phép đi 2 ô ngang hoặc dọc đều được. Quân Tượng cũng được phép đi sang phần đất của đối phương. Nước đi của quân Tượng sẽ bị hủy nếu có quân cờ nằm chắn giữa đường đi. Tùy thời điểm quân Tượng có thể chia làm 2 loại là dùng để chiếu tướng hoặc dùng để khóa tướng. 
  • Quân Xe: có thể di chuyển ngang hoặc dọc và không bị giới hạn miễn là đường đi không bị chặn bởi các quân cờ khác. Ở trò chơi này, quân xe được xem là quân mạnh nhất.
  • Quân Pháo: có cách đi di chuyển tương tự giống như quân xe. Đặc biệt quân Pháo có thể ăn các quân khác chặn đường đi của chúng. 
  • Quân Mã: có thể đi thẳng một ô sau đó đi chéo một ô nếu không có vật cản đường.
  • Quân Tốt: chỉ được đi tiến 1 ô và không được lùi. Sau khi qua xông, quân tốt có thể đi ngang hoặc dọc. 

Thuật ngữ

Khi chơi Cờ Úp anh em sẽ gặp phải một số thuật ngữ đặc biệt sau đây: 

  • Chiếu tướng: tức là nước đi làm cho quân tướng của đối phương bị ăn
  • Quân được bảo vệ: là quân cờ mà nếu quân của đối phương ăn sẽ bị ăn ngay lập tức. Trường hợp đặc biệt quân Xe không bao giờ được bảo vệ bởi nó sẽ bị đuổi bởi quân Mã và Pháo của đối phương. 
Cờ Úp có rất nhiều người chơi 
Cờ Úp có rất nhiều người chơi

Trên đây là những thông tin hữu ích về cờ úp mà anh em có thể tham khảo. Hy vọng rằng bài viết của gamebai68 sẽ giúp người chơi cờ úp chơi một cách dễ dàng dàng hơn.

.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *