Thứ sáu, 16/11/2018 6:20 AM

Phong Thủy Trong Câu Chuyện Thay Triều Đổi Đại Từ Nhà Lý Sang Nhà Trần

Thứ năm, 18/01/2018 8:55 AM

Vận mệnh tốt, xấu của một con người hay một gia tộc thường được quyết định bởi 2 yếu tố: Sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ hậu sinh và phúc đức mà tổ tiên để lại. Ngoài ra còn có một vấn đề quan trọng không kém đó là phong thủy âm trạch[1]. Câu chuyện thay triều đổi đại từ nhà Lý sang nhà Trần cũng không nằm ngoài đạo lý này.

Cắt băng khánh thành công trình Cổng Khu di tích lịch sử văn hoá nhà Trần – Di tích quốc gia đặc biệt
 tại xã Đông Triều, Quảng Ninh năm 2016.

Nguồn gốc họ Trần

Theo cuốn gia phả họ Trần do Trần Ích Tắc biên soạn thì cụ tổ họ Trần là Trần Tự Minh thuộc nhóm tộc người Bách Việt ở đất Mân (Phúc Kiến – Trung Quốc ngày nay). Trần Tự Minh từng giúp nhà Tần thống nhất Trung Quốc, được vua Tần phong là Phương Chính Hầu.

Năm 218 trước Công Nguyên, Tần Thủy Hoàng cho 50 vạn quân tiến đánh các tộc người Bách Việt ở phương Nam. Bất bình trước việc này, Trần Tự Minh theo dòng người Bách Việt về phía Nam chống lại quân Tần và lập công lớn. Sau này Trần Tự Minh và Cao Lỗ trở thành trụ cột của vua An Dương Vương, giúp nhà vua nhiều lần đánh bại cuộc xâm lăng của Triệu Đà.

Rồi An Dương Vương không nghe lời khuyên can của các tướng lĩnh cùng hiền thần, chấp nhận thông gia với Triệu đà, chủ quan mà dẫn đến mất nước. Trần Tự Minh lui về sống ở vùng Kinh Bắc (tức Bắc Ninh ngày nay).

Dòng dõi họ Trần ở Kinh Bắc suốt 700 năm, đến năm 582 thì sinh ra Trần Tự Viễn. Ông là môn đệ xuất sắc nhất của Phật phái Thiền Tông, nổi tiếng cả vùng với võ công cao cường. Cũng từ Trần Tự Viễn mà võ phái nhà Trần được lưu truyền về sau.

Đến đời Trần Tự An (1010 – 1077) thì ông đặt tên cho võ phái họ Trần là Đông A (chiết tự từ chữ Trần).

Lúc bấy giờ Đại Việt nổi danh với 3 dòng võ là Lĩnh Nam (xuất phát từ Mê Linh, sau truyền đến Tam Đảo, Ba Vì), Hoa Sơn của nhà Lý, Đông A của họ Trần.

Cả 3 dòng võ đầy lòng tự tôn dân tộc nhưng lại có mâu thuẫn với nhau về tư tưởng. Dòng võ nào cũng muốn thể hiện tinh hoa của mình, đồng thời cũng muốn dòng võ của mình tạo nên sự ảnh hưởng: Phái Lĩnh Nam sùng bái Đạo Lão, trong khi đó phái Hoa Sơn và Đông A lại cùng xuất phát từ vùng Kinh Bắc, cùng theo Phật giáo Thiền Tông.

Một công trình trong quần thể đền Trần, Nam Định.

Phái Hoa Sơn thuộc Hoàng tộc nhà Lý nên được ưu tiên, vì thế mà có phần lấn át 2 dòng võ còn lại. Tuy nhiên phái Đông A của nhà Trần lại có “côi sơn tam anh” tức 3 người có võ công lừng lẫy hàng đầu thiên hạ là Thanh Mai, Tự Mai và Thông Mai.

Dòng võ Đông A và Hoa Sơn đều cùng ở vùng Kinh Bắc nên hay có những va chạm với nhau. Năm 1077, Trần Tự An trước khi qua đời đã căn dặn con mình là Trần Tự Mai, khuyên con chuyển võ đường đến nơi khác để tránh xung đột với phái Hoa Sơn, có hại cho dòng võ Đại Việt nói chung. Nghe lời cha, Trần Tự Mai chuyển võ đường đến Đông Triều, Chí Linh.

Dòng võ Đông A đến đời Trần Tự Kinh thì chuyển đến sông Nhị Hà, vùng Tức Mạc (Nam Định ngày nay). Từ đây họ Trần sống bằng nghề đánh cá, không chỉ luyện võ mà còn học đạo lý làm người nên dân chúng đều mến mộ.

Ngôi mộ phát vương

Một hôm Trần Tự Kinh cùng hai con trai là Tự Hấp và Tự Duy cùng mấy chục đệ tử đang ngồi thuyền vãn cảnh thì Tự Hấp thấy có xác người đóng bè trôi sông. Vốn là người quen làm việc nghĩa giúp người, Tự Hấp liền cùng các thủ hạ vớt lên thuyền.

Trong số các đệ tử có một người là Phạm Tử Tuệ rất giỏi về y thuật, ông nhận thấy xác người còn ấm, kinh mạch bị trì bế nhưng chưa chết hẳn. Vẫn còn hy vọng cứu người, Trần Tự Hấp sai Phạm Tử Tuệ hết lòng cứu chữa, nhờ đó người bị nạn dần dần hồi tỉnh lại và được cứu sống.

Người bị nạn kể lại rằng mình là Đoàn Thông, rất giỏi về địa lý, quê ở lộ Hồng Châu (tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay), bị một viên quan gian ác ở Thăng Long tên là Nguyễn Cố sát hại.

Được cứu sống nên Đoàn Thông rất biết ơn Trần Tự Hấp. Là một người có tài xem phong thủy, ông ta đã cho Tự Hấp biết rằng ở vùng Thái Đường có khu đất tụ nhiều linh khí, nếu đặt mộ vào đấy thì sau này con cháu sẽ phát vương.

Trần Tự Hấp nghe theo lời khuyên của Đoàn Thông, chuyển hài cốt của cụ Trần Tự Mai về chôn ở Thái Đường, rồi cả gia quyến về nơi đây sinh sống.

Sự sùng võ của nhà Trần cũng bắt đầu từ Trần Tự Viễn.

Sách sử “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” có ghi chép sự việc này như sau:

Thời đó có thầy địa lý Đoàn Thông được gia đình cụ Kinh cứu mạng, mong được trả ơn. Thầy Đoàn Thông muốn đặt giúp cụ Kinh ngôi mộ cụ tổ Trần Tự Mai ở hướng phát vương để cho con cháu của cụ lên ngôi vương “đứng đầu thiên hạ, đứng trên dân chúng” như lời thầy Đoàn Thông nói. Cụ Kinh từ chối, không nhận hướng phát vương. Cụ bảo thầy Thông đặt ở hướng phát nhân để con cháu cụ tu nhân tích đức. Nhưng thầy Đoàn Thông và người con thứ là Trần Tự Đức đã giấu cụ Kinh đặt ngôi mộ cụ Tổ Trần Tự Mai ở hướng phát vương tại đại huyệt Thái Đường phủ Long Hưng. Kể từ ngày đó, cụ tổ họ Trần tuy không mong danh vị cao sang đến với con cháu của cụ, nhưng danh vị cao sang vẫn cứ đến với họ một cách tự nhiên.

Tại Thái Đường, họ Trần có nhiều ân đức đối với người dân nên thanh thế ngày càng lớn, dòng võ Đông A ngày càng lớn mạnh, thu hút nhân tài khắp nơi về tụ họp.

Trần Tự Kinh qua đời, con trưởng là Trần Tự Hấp kế thừa làm trưởng môn phái Đông A. Trần Tự Hấp sinh ra Trần Lý, rồi Trần Lý sinh ra Trần Thừa, Trần Tự Khánh, Trần Thị Dung.

Con thứ của Trần Tự Kinh là Trần Tự Duy ở vùng Lưu Xá bên cạnh sinh ra Trần Thủ Huy, rồi Trần Thủ Huy sinh ra Trần Thẩm và Trần Thủ Độ.

Góp công lớn với nhà Lý

Lúc này tại triều đình, vua Lý Cao Tông chỉ lo ăn chơi hưởng lạc, không quan tâm đến giang sơn xã tắc, dân chúng đói kém, cướp bóc khắp nơi, nhiều người nổi lên lập bè đảng chống lại triều đình.

Năm 1209, vua Lý Cao Tông giết oan một đại thần là Phạm Bỉnh Di. Bộ tướng của Bỉnh Di là Quách Bốc nổi loạn đem quân tiến vào kinh thành, lập con nhỏ của Lý Cao Tông là Lý Thẩm lên ngôi vua. Lý Cao Tông phải bỏ chạy vào vùng Quy Hóa (thuộc tỉnh Phú Thọ ngày nay). Thái tử Sảm chạy đến Hải Ấp (nay là Lưu Xá, huyện Hưng Hà, Thái Bình), đây là địa bàn hoạt động của Trần Lý, lúc này là một cự tộc có thế lực rất lớn.

Thái tử Sảm trốn và nương nhờ vào nhà Trần Lý, thấy con gái của Trần Lý là Trần Thị Dung rất xinh đẹp liền lấy làm vợ, Trần Lý được phong làm Minh Tự.

Trần Lý tập hợp hương binh, cùng hai con là Trần Thừa và Trần Tự Khánh giúp vua đánh bại Quách Bốc, đưa vua Lý Cao Tông trở lại ngôi vị. Lịch sử ghi nhận thế lực Quách Bốc lúc đó vô cùng mạnh, Trần Lý có thể đánh bại Quách Bốc chứng tỏ đội quân của ông ta phải vô cùng thiện chiến.

Lăng mộ vua Trần Anh Tông- vua thứ 4 đời Trần được xây năm 1320 trên quê gốc Đông Triều.

Năm 1211, thái tử Lý Sảm lên ngôi gọi là Lý Huệ Tông, phong cho Trần Thị Dung (tức con gái Trần Lý) làm Nguyên Phi.

Lúc này lực lượng cát cứ nổi lên khắp nơi, Trần Lý sau khi diệt được Quách Bốc, thì cũng bị loạn quân khác bất ngờ giết chết. Con trai ông là Trần Tự Khánh nắm binh quyền trong triều đình. Lúc này nhà Lý phải dựa vào các tướng họ Trần để chống lại loạn quân khắp nơi.

Nhà Trần thay nhà Lý

Thái hậu nhận thấy thế lực họ Trần ngày càng mạnh thì có ý đề phòng, muốn chống đối lại họ Trần. Thái hậu muốn phế Trần Thị Dung nhưng vua không đồng ý. Thái hậu liền định hạ độc bằng thức ăn, nhà vua biết được liền ăn cùng thức ăn với Trần Thị Dung khiến thái hậu cũng không hạ độc được.

Tháng 12/1216, Trần Thị Dung được phong làm hoàng hậu, từ đó anh em thân thuộc họ Trần chiếm hết các chức quan văn võ then chốt trong triều đình.

Năm 1223, Trần Tự Khánh mất, quyền lực rơi vào tay em họ là Trần Thủ Độ và anh ruột là Trần Thừa.

Vua Huệ Tông lúc này có bệnh và cũng không có con trai, mọi việc đều do Trần Thủ Độ và Trần Thừa quyết định. Năm 1224, bệnh của vua nặng hơn liền nhường ngôi cho con gái là công chúa Lý Chiêu Hoàng.

Sau đó Trần Thủ Độ tìm cách để Lý Chiêu Hoàng lấy con của Trần Thừa là Trần Cảnh, sau đó  bàn bạc cùng triều đình quyết định để Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng. Nhà Lý chấm dứt và nhà Trần lên thay.

Chú thích:


[1] Âm trạch: được xem là vùng đất để chôn người đã khuất hay còn gọi mà mồ mả.

Phong thủy: có nghĩa là gió và nước, hai yếu tố tự nhiên ảnh hưởng tới cuộc sống con người. Bởi vậy, khi nghiên cứu về phong thủy tức làm xem ảnh hưởng của gió, khí, mạch nước đến mỗi cá nhân. Phong thủy có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ và cải biến vận mệnh. Người ta thường vận dụng các nghiên cứu về phong thủy để cải thiện, tìm đến những vận may và xua đuổi vận đen.

Như vậy, Phong thủy Âm trạch chính là cách vận dụng các yếu tố tự nhiên để xác định các vùng đất tốt về phong thủy để chôn cất người đã khuất mà có thể mang lại phúc lộc cho con cháu đời sau.

 

Nguồn tham khảo

Trithucvn

Quan tâm  
7

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

Bài viết cùng chuyên mục

 
Câu Chuyện Tiểu Nga Báo Thù
Luật pháp tuy nghiêm minh nhưng đôi khi kẻ hành ác vẫn có thể trốn chạy được, lưới trời tưởng chừng như thưa nhưng không bao giờ bỏ xót một ai. Muốn sống an nhiên, tự tại thì đừng bao giờ làm điều sai trái. Câu Chuyện Tiểu Nga...
Phong Thủy Âm Trạch và Phong Thủy Dương Trạch Có Gì Khác Nhau?
Nếu như chọn được phong thủy tốt thì chủ nhà sẽ ăn lên làm ra, gia đạo ấm êm đủ bề. Phong thủy thể hiện ở 2 mặt, phong thủy âm trạch (phần đất dùng để chôn cất người chết) và phong thủy dương trạch (nơi xây cất nhà...
Ảo Thuật Là Phép Màu Huyền Năng Hay Chỉ Là Trò Bịp?
Ảo thuật đã từng xuất hiện trong xã hội loài người từ cách đấy hơn 5.000 năm, nó cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Bạn đã từng xem hay nghe nói đến ảo thuật rồi, vậy Ảo Thuật Là Phép Màu Huyền Năng Hay Chỉ Là Trò Bịp?
Bạn Đang Là Đạo Diễn hay Khán Giả Cho Bộ Phim Cuộc Đời Mình?
Hàng ngày bạn có đang phí hoài thời gian quý giá cho những tin kiểu như: Cô người mẫu lộ hàng trên catwalk, 1 anh nông dân tay cầm con cá lóc mà bạn lại comment là con lươn... nếu làm vậy, thì bạn đang bị người khác điều khiển cuộc...
Mối Tình Giữa Yêu Hồ và Anh Chàng Thư Sinh
Yêu hồ hay còn gọi là Hồ Ly Tinh là những con Hồ Ly do tu luyện nhiều năm mà có có được pháp thuật, chúng thường biến thành những mỹ nhân diễm kiều, nhưng đặc điểm chung là dâm loạn, hay dùng nhan sắc của mình để mê hoặc nam...
Lưu Bá Ôn: Khi Sống Khiến Người Đời Nể Phục, Khi Chết Khiến Hậu Nhân Kính Sợ
Thời Chu Nguyên Chương dẹp giặc khăn vàng lập lên vương triều nhà Minh, Lưu Bá Ôn chính là công thần khai quốc, mưu lược của ông thật khiến người ta kính phục và ngay cả đến khi chết đã mấy trăm năm, ông vẫn còn khiến người đời...
3 Cung Hoàng Đạo Có Tài Tranh Luận Cực Đỉnh Với Tư Duy Logic Và Khả Năng Lập Luận Chặt Chẽ
Nói thì ai chẳng nói được còn tư duy Logic, khả năng lập luận chặt chẽ với tài hùng biện cực đỉnh thì chỉ có 3 cung hoàng đạo này mới có thôi. Vậy những bạn nào nằm trong top này thì thật đáng ngưỡng mộ...
Bớt Sân Si Một Vài Chuyện, Tâm Luôn Giữ Bình Thản Mới Là Đạt Được Cảnh Giới Cao
Xuân có trăm hoa, thu có trăng sáng, hạ có gió lạnh, đông có tuyết trắng, nếu không có chuyện vướng bận trong lòng, đó đều là những mùa đẹp của nhân gian. Nhân sinh là một con đường đơn độc, họa phúc đều do mình mà ra, bớt sân si...
3 Vị Trí Phong Thủy Trên Cơ Thể Giúp Bạn Đại Cát Đại Lợi
Ta thường hay xem hướng để xây cất, xem ngày để động thổ nhưng nếu không cải thiện 3 vị trí này trên cơ thể thì cho dù có thỉnh được hướng cát  rồi cũng thành hung, thấy được ngày đại lợi cũng biến thành hiểm.
Giấc Mộng Kỳ Lạ Của Vợ Trương Sinh
Người ta thường nói rằng, mộng mị là hư ảo nhưng đôi khi những điều trong mơ lại diễn ra một cách chân thực đến khó tin, câu chuyện về một người tên Trương Sinh được ghi trong "Thái Bình Quảng Ký" sẽ giúp ta tường minh.